quynhbkhn quynhbkhn Author
Title: [C++]Tài liệu hay về lập trình WIN32-API
Author: quynhbkhn
Rating 5 of 5 Des:
Hôm nay hocccanban.com giới thiệu đến các bạn về lập trình win32-api #include <windows.h> int WINAPI WinMain(HINSTANCE hInstance,HI...
Hôm nay hocccanban.com giới thiệu đến các bạn về lập trình win32-api
#include <windows.h>

int WINAPI WinMain(HINSTANCE hInstance,HINSTANCE hPrevInstance,LPSTR lpCmdLine,int nShowCmd)

{

MessageBox(NULL,"Hello World!","Hello World Application",0);

return 0;

}

Tôi sẽ giải thích từng phần cho các bạn hiểu, trước hết cũng như chương trình hello đầu tiên trong bài này chúng ta phải có dòng lệnh "include " để báo với chương trình dịch rằng chúng ta sử dụng thư viện của window, bạn cũng chưa cần hiểu nó bao gồm những tập tin nào trong tập tin này, chúng ta cứ tạm hiểu rằng tất cả các chương trình chúng ta sẽ viết sau này đều cần dòng lệnh này. Tiếp theo là hàm WinMain, hàm này trả về giá trị integer(giá trị nguyên), bạn sẽ hỏi tại sao lại cần thêm WINAPI sau "int", rất đơn giản là windows đòi hỏi chúng ta làm như vậy, thực ra thì nó tương đương với _stdcall được định nghĩa trong windef.h, nó quy ước gọi hàm chứa cách thức tạo mã máy đặt các đối số hàm trên ngăn xếp.Nói chung bạn cũng chỉ cần hiểu là chúng ta sẽ dùng hàm WinMain này xuyên suốt từ giờ đến khi bạn còn muốn viết băng Win32 API.
Tiếp đó là "HINSTANCE hInstance,HINSTANCE hPrevInstance" hai tham số này là handle cho instance hiện tại và trước đó.Thế nào là một instance?Giả sử bạn đã có một chương trình chạy được là hello.exe bạn chạy nó rồi chưa để nó kết thúc bạn lại chạy chương trình đó một lần nữa(tức là bạn chạy file hello.exe 2 lần), khi đó bạn có 2 instances, một cái trước và một cái sau.Còn "handle"?Khi bạn điều khiển một phần nào đó trong windows bạn đều cần đến handle của nó, handle giống như một chứng chỉ cho bạn, hay nói rõ hơn là một quyền quản lý cửa sổ hay nút bấm hay hộp hội thoại.
Tham số tiếp theo là "LPSTR lpCmdLine" và "int nShowCmd",trong DOS chắc bạn đã từng sử dụng các lệnh, hay chạy các chương trình kiểu như: tên_chương_trình tham_số,...ví dụ MD vd, lpCmdLine là con trỏ trỏ đến các tham số dòng lệnh , trong ví dụ này nó là "vd", nShowCmd là giá trị nguyên quản lý minimize, maximize,...khi bạn cho chương trình tạm thời xuống taskbar hay mở rộng windows ra, tham số này sẽ quản lý các giá trị đó. Hàm MessageBox(), chỉ đơn giản hiện lên một thông báo, bạn chú ý là chuỗi ký tự đầu tiên hiển thị giữa hộp thông báo , còn chuỗi ký tự thứ 2 chính là tiêu đề của hộp thông báo đó.
Chúng ta tạm dừng bài 2 ở đây, và chuyển qua bài 3.Bạn hãy tự mình tạo những hộp hội thoại thông báo khác nhau để hiểu rõ thêm về hàm MessageBox(). Mã nguồn của chương trình hello world : source code.Bạn chỉ việc bấm vào file có đuôi .dsw thì nó sẽ tự gọi Visual C++ lên cho bạn.  Và còn nhiều tài liệu hay hơn nữa các bạn
DOWNLOAD VỀ NHÉ:DOWNLOAD

About Author

Advertisement

Post a Comment

 
Top